ระบบสี UV

ระบบสี ยูวี UV cure coating

 

สีที่แห้งตัวด้วยแสงยูวี เป็นนวัตกรรมใหม่ในวงการเคลือบสี ที่นับว่าเป็น Game Changer ที่เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ งานไม้ พลาสติค คอสเมติคแพ็คเกจจิ้ง และอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ในหลายประเทศ สามารถใช้งานไดกับวัสดุประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โลหะ ไม้ พลาสติค ไฟเบอร์คอมโพสิท ตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ ดรัมเบรค เพลา ผ้าเบรค ตัวกรองน้ำมัน กระปุกเกียร์ ไฟหน้ารถยนต์ อุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร หรือแม้แต่ กระปุกหรือฝาเครื่องสำอาง ที่ต้องการความสวยงามมากเป็นพิเศษ และปกป้องจากรอยขีดข่วน เป็นต้น  

 

 

 

 

 การอบด้วยแสงยูวี มีข้อได้เปรียบมากมายหลายประการ  

 

สะอาดกว่า

  • ด้วยประสิทธิภาพด้านคุณสมบัติทางกายภาพที่ไม่เป็นรองใคร และคุณสมบัติการปกป้องที่เหนือกว่า เนื่องจากไม่มีสารระเหยเป็นส่วนประกอบ คือมีเนื้อสีอยู่ถึง 100 % (Solid content) ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานมากขึ้น เพราะไม่ต้องเสี่ยงอยู่กับสารระเหยซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว
  • อีกทั้งการไม่มีสารระเหยเป็นส่วนผสม ก็ทำให้ลดการลงทุนกับอุปกรณ์ ที่ต้องไม่ทำให้เกิดประกายไฟ (exposion proof) ซึ่งมีราคาที่สูงกว่ามาก

 

รวดเร็วกว่า 

  • สามารถแห้งตัวได้ ภายในไม่กี่วินาที จึงทำให้ประหยัดพลังงานได้อย่างมหาศาล 
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่มีสารระเหยเจือปน ไม่มีสีที่ต้องทิ้งไปกับม่านน้ำ เช่นระบบสีทั่วไป
  • ความรวดเร็วนี้เอง ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องมีวัตถุดิบปริมาณมากๆอยู่ในสายพานการผลิต work-in-process ซึ่งจะช่วยให้การบริหารวัตถุดิบมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

 

ประหยัดกว่า

  • ในระบบการพ่นสีทั่วไปนั้น สีส่วนเกิน หรือ Over spray คือความสูญเสียของขบวนการผลิต ซึ่งจะต้องมีม่านน้ำมาดักไว้ และนำไปสู่ขบวนการกำจัดของเสียซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูง แต่สำหรับสี UV นี้ เราสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถึงมากกว่า 90 % ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตไปได้มาก
  • นี่ยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน เนื่องจากการไม่ใช้ความร้อนในการอบสี ซึ่งปกติจะกินเวลา 20-30 นาที และต้องมีการ warm up เตาอบ ขึ้นมาจนได้ระดับอถุณหภูมิที่ต้องการ และ การ cool down หลังเลิกผลิตในแต่ละวัน ก็มีการสูญเสียพลังงานในส่วนนี้อีกเช่นกัน ทำให้การใช้สี UV cure เป็นที่นิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะในแถบยุโรป และอเมริกา

 

จะเห็นได้ว่า การเปลี่ยนมาใช้สียูวี ก็เปรียบได้กับ การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่มีข้อได้เปรียบเยอะมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้ระบบสันดาปแบบเดิมๆ ในภาวะที่ทุกคนต้องเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนเช่นนี้ ผู้ที่เริ่มก่อนก็ย่อมจะได้เปรียบในการแข่งขันอย่างแน่นอน 

 

ที่ ยูเนี่ยน โค้ทติ้ง เราสามารถให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบระบบ ติดตั้งเครื่องจักร และสนับสนุนการทำงานของท่าน รวมถึงคัดสรรสีที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับชิ้นงานของท่าน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาที่ ยูเนี่ยน โค้ทติ้ง 081-185 8581 เราพร้อมให้ข้อมูลครับ 

รายการล่าสุดที่คุณดู
Visitors: 6,427