ล้มคนเดียว..เจ็บทั้งบ้าน

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ หรือบุคคลทั่วไป ที่ไม่ได้เกิดจากเรื่องสุขภาพนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการลื่นล้ม การปรับพื้นผิว ทางเดินไม่ให้ลื่น จะช่วยลดอุบัติเหตุ และความสูญเสียไม่ให้เกิดขึ้นกับคนที่เรารัก เพราะ..ล้มคนเดียว..มันเจ็บทั้งบ้าน

 

การลื่นล้มของบุคคลในครอบครัว ส่งผลกระทบต่อใครบ้าง

แน่นอนคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น ลูกหลาน สามี หรือ ภรรยา ต้องใช้เวลาส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของตนมาดูแลผู้ที่ลื่นล้ม ถ้าหากการหกล้มครั้งนั้นมีผลกระทบรุนแรงมากหรือน้อย 

เวลาที่จะต้องเข้าออก โรงพยาบาล อาจต้องมีการจัดเวลากันว่าใครจะต้องไปเฝ้าไข้ ช่วงไหน ถ้ามีหลายคนในครอบครัว พอจะผลัดกันได้ ก็ค่อยยังชั่วหน่อย แต่ถ้าบางคนต้องทำงาน ลางานไม่ได้ ก็ต้องไปหาคนอื่นมาดูแล

ผู้ที่หกล้มเองซึ่งก็ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งร่างกาย ที่อาจจะเกิดโรคอื่นแทรกซ้อนขึ้นมา หรือ จิตใจที่อาจจะหดหู่ จากการทำบางสิ่งไม่ได้ หรือ ไม่สะดวกเหมือนเดิม

 

 

ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น 

การต้องไประักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีสิทธิ์ในการรักษาที่ทางรัฐ หรือ บริษัทประกันดูแลให้ ส่วนหนึ่ง ก็ยังมีอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องมีเพิ่ม การเดินทางของผู้มาเฝ้าไข้ หรือ กรณีต้องให้คนอื่นมาช่วยดูแล ก็มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

 

หาทางลดความเสี่ยงกัน

อุบัติเหตุ เป็นเรื่องเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด แต่เราสามารถป้องกันได้ถ้าไม่ประมาท จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องดูแล และระมัดระวัง ไม่ให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่างๆในบ้านหรือที่ทำงานของเรา สิ่งที่สามารถทำได้คือ จัดไม่ให้มีสิ่งของกีดขวางทางเดิน เช่นพรมเช็ดเท้า จัดให้มีแสงสว่างพอเพียง ที่เมื่อตื่นขึ้นมากลางดึก จะเดินไม่สะดุดอะไร แก้ไขห้องน้ำ หรือ พื้นบ้านไม่ให้ลื่น มีราวจับสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้มีปัญหาสุขภาพ

 

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อบริหารกล้ามเนื้อส่วนที่ช่วยในการทรงตัว เช่น เข่า ขา หลัง ก็จะเป็นประโยชน์มากเช่นกัน การเรียนรู้วิธีที่จะล้มอย่างไร ไม่ให้เจ็บหนัก ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่คนไม่ค่อยพูดถึงกัน

 

ปรึกษาเรื่องสีกันลื่น โทรหาเราได้ที่ 02-315-4801-5

 

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดี  

 

 

       

Visitors: 6,099